หน้า 6

              มีวิธีอธิบายว่าเวลาที่เราจะดับจิต ให้จิตใจของเราผูกพันอยู่กับกุศลกรรมเราทุกคนยังไม่ต้องพูดถึงอดีตชาตินะ เอาแต่ชาตินี้ เราทุกคนมีทั้งกุศลกรรมและอกุศลกรรม คุณโยมจะไปเกิดเป็นอะไร ก็ขึ้นอยู่กับว่าวาระจิตที่เราดับจิตในช่วงสุดท้ายเราผูกพันอยู่กับอะไร ผูกพันอยู่กับกุศลกรรมก็ไปเกิดในสิ่งที่ดี ไปเกิดเป็นสิ่งที่ดีอาจจะไปเกิดเป็นเทวดา ไปเกิดเป็นเทวดาก็บรรลุไม่ได้อีกเพราะไม่มีกายเนื้อที่เป็นมนุษย์ ทีนี้ถ้าหากคุณโยมไปเกิดเป็นแมวนะ ตอนที่ดับจิตนะดันไปคิดถึงอกุศล จิตดับไปเกิดเป็นแมวจะมีทางกระเตื้องขึ้นไหมเนี่ยจะมีทางที่จะสร้างกุศลให้เพิ่มขึ้นบ้างไหม โดยธรรมชาติของแมวแล้วมันก็กินสัตว์ กินสัตว์เป็นเป็นด้วยนะ ก็ไปสร้างอกุศลกรรมมากขึ้นในชีวิตที่เป็นแมว และทีนี้มันก็ยิ่งดึงคุณโยม ดึงลงไปต่ำลงไปอีกนะคะ ถ้าหากว่าขณะดับจิตจิตใจของเราผูกพันในสิ่งที่ดี เกิดเป็นกุศลธรรม ไปจุติเป็นเทวดาเป็นเทวดาก็ไม่มีโอกาสทำบุญ ยากคุณโยมเป็นเทวดาไม่มีโอกาสทำบุญ คุณโยมจะเข้าใจว่าทำไมถึงได้มีเทวดามีวิญญาณมาลงทรงในประเทศเรา มันเยอะแยะเหลือเกิน บางทีทั้งตำบลเค้าลงทรงกันหมดเลย เจ้าพ่อเจ้าแม่เจ้าลูกเจ้าหลานนะคะ เค้าลงทรงกันมากเพราะอะไร เพราะว่าในขณะที่เป็นเทวดามันสร้างบุญยากมันต้องลงมาเป็นมนุษย์ถึงจะสร้างบุญสร้างกุศลได้ เพราะฉะนั้นแม้กระทั่งวิญญาณก็ต้องมาอาศัยร่างมนุษย์เพื่อที่จะสร้างบุญสร้างกุศล

           แล้วเราเป็นมนุษย์อยู่แล้วเนี่ยมีโอกาสที่จะสร้างบุญสร้างกุศลได้เต็มที่ มีโอกาสที่จะละวางได้เต็มที่ เรากลับบอกว่าขอผลัดไปก่อนอันนี้ก็เป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์ใจว่าทำไมเราถึงได้มีวิธีคิดอย่างนี้ ทีนี้วันนี้เราตั้งหลักใหม่ วันนี้เราตั้งหลักใหม่เอาหละ     เรามีความชัดเจนขึ้นแล้วเพราะฉะนั้นชีวิตของเราเราก็มองให้ชัดเจนนะคะมองให้ชัดเจนว่าเราต้องการความหลุดพ้นในชาตินี้ภพนี้ พอเราตัดสินใจอย่างนี้สิ่งตามมาที่คุณโยมจะต้องพิจารณาก็คือว่าชีวิตของเรานี้ เราจะเป็นไปเพื่อความมีหรือความเป็น ความมีก็คือมีทรัพย์สมบัติมีรถ มีบ้านมีลูกมีเมียมีเสื้อมีผ้ามีธุรกิจต่างๆนาๆ คุณโยมก็จะขยายฐานไปในแนวนอน ขยายฐานไปในแนวนอน การขยายไปในแนวนอนนี้จะไม่มีวันจบสิ้น ณ สังคมปัจจุบันก็ผิดพลาดเดินทางมาผิด เวลาที่เค้ามองคน เค้าก็จะมองคนโดยมองคนดี มองที่เค้ามี แทนที่จะมองคนว่าคนนี้เป็นคนดีหรือคนเลว เค้ากลับมองว่าคนคนนี้สงสัยจะดีเพราะเค้ามีอย่างนั้นอย่างนั้น เช่น คนนี้เค้าแต่งตัวโก้ คนนี้เค้ามีรถเบนซ์ คนนี้เค้าใส่แหวนเพชร คนนี้เค้าใช้ของยี่ห้อดีดี เค้าน่าจะเป็นคนดี คุณโยมดูวิธีคิดของเรามันบิดเบี้ยวไปอีกแล้วใช่ไหม เอาสมบัติไปตัดสินคน สังคมที่ผิดเพี้ยน สังคมที่บิดเบี้ยว ก็เป็นเพราะว่าวิธีคิดของเรามันบิดเบี้ยว มันบิดเบี้ยวแล้วมันทำให้เลื่อนเปื้อนไป วิธีคิดมันเลื่อนเปื้อนไป หลายคนตำรวจ ทหาร จะมีความนิยมในรถยี่ห้อหนึ่ง เพื่อที่จะบ่งบอกฐานะยศศักดิ์ ว่าถ้าอยู่ยศนี้ยศนี้จะต้องใช้รถยี่ห้อนี้ นี่ก็คือการเอาสมบัติมาวัดตัวเรา หารู้ไม่ว่าเราจะดีจะชั่วมันอยู่ที่การกระทำของตัวเราเอง ไม่ใช่อยู่ที่สมบัติ สังคมเราก็ดันไปมองคนที่สมบัติเพราะฉะนั้นมันก็ผิดพลาดไปกันใหญ่ เป็นการผิดพลาดทั้งสองฝ่าย อาตมาขอพูดในเรื่องการมีการเป็น การเป็นนั้นเรามองมนุษย์ในแนวดิ่ง แนวดิ่งคือขีดเป็นเส้นตรง จากด้านบนสู่ด้านล่าง นั่นก็คือการพยายามจะทำให้ชีวิตของเราดีขึ้น คำว่ามนุษย์คุณโยมมาจากสองคำคือ มนะกับอุสยะ มนะแปลว่าใจ อุสยะแปลว่าเหนือ มนุษย์แปลว่าผู้ที่มีใจเหนือใจสูง ผู้ที่มีใจสูง   ครั้งนึงอาตมาจำได้มีคนมาคุยกับหลวงย่าแล้วก็คุยอะไรวกวนซักถามนั่นซักถามนี่หนักหนักเข้าท่านเหนื่อยท่านบอกว่า “ต้องขอตัวแล้วนึกว่าคุณเป็นมนุษย์ที่แท้คุณเป็นคนอยู่” ยังคนนะคะอาการคนคือยังไม่จบไม่สิ้นหมุนเวียนอยู่ท่านก็เลิกพูดด้วย เพราะฉะนั้นการเป็นมนุษย์ก็คือการที่เรามองคุณภาพของมนุษย์ในแนวตั้ง เราไม่ได้มองคุณภาพของมนุษย์ในแนวนอนว่าเค้ามีอะไร เค้าครอบครองอะไร เค้ากินเนื้อที่มากน้อยแค่ไหน แต่เรามองมนุษย์ในแนวตั้ง อันนี้เป็นวิธีคิดที่จะช่วยให้คุณโยมชัดเจนในวิถีชีวิตของเราแล้วเราจะ อาตมาอยากจะยืนยันนะว่าเราจะเป็นผู้ที่มีความทุกข์น้อยและเราจะเป็นผู้ที่มีความสุขมากขึ้น คุณโยมความสุขเป็นคุณภาพของใจละวางได้มากก็สุขมาก ละวางได้น้อยก็ทุกข์มาก

การบวชภิกษุณีสงฆ์ ผู้บวชและผู้สนับสนุน วิถีชีวิตของชาวพุทธ พระคุ้มครองเราอย่างไร เซน
ราหุลสูตร ทำงานอย่างไรให้เป็นกุศล อายุขัย เอาชนะทุกข์จากความพลัดพราก ความรักของพ่อ
ความรักของแม่ ชาล้นถ้วย




สถานที่ติดต่อ
  วัตรทรงธรรมกัลยาณี
เลขที่  195  ถนนเพชรเกษม  ต. พระประโทน
อ. เมืองฯ  จ. นครปฐม   73000
โทร. (034) 258-270  โทรสาร (034) 284-315
ติชม  chatsumarn@hotmail.com